Gym

Bạn có thể phát triển chiều cao sau tuổi 18 không?

Bạn có thể phát triển chiều cao sau tuổi 18 không?

Trước khi thảo luận về việc có thể thay đổi chiều cao của bạn khi đã là người lớn hay không, thì điều quan trọng là phải xem xét coi yếu tố tiên quyết nào quyết định chiều cao của bạn.

- Trước khi thảo luận về việc có thể thay đổi chiều cao của bạn khi đã là người lớn hay không, thì điều quan trọng là phải xem xét coi yếu tố tiên quyết nào quyết định chiều cao của bạn. 
- Câu trả lời dễ dàng đó là di truyền, nhưng đó không phải là toàn bộ câu chuyện. 
- Việc nghiên cứu các cặp song sinh là một cách mà các nhà khoa học xác định xem những chất lượng về vật chất như chiều cao sẽ được quyết định bao nhiêu bởi yếu tố di truyền học 
- Nói chung, chiều cao của các cặp song sinh có mối tương quan cao. Điều này có nghĩa là nếu một trong hai người sinh đôi cao, thì người kia cũng sẽ cao. 
- Dựa trên các nghiên cứu ở những cặp song sinh, người ta ước tính 60-80% sự khác biệt về chiều cao giữa con người là do di truyền học. 
- 20-40% còn lại là do các yếu tố môi trường như dinh dưỡng. 
- Xu hướng chiều cao trên toàn thế giới giúp chứng minh tầm quan trọng của dinh dưỡng và các yếu tố lối sống. 
- Một nghiên cứu lớn bao gồm 18,6 triệu người đã báo cáo về sự thay đổi chiều cao trong thế kỷ trước. 
- Nghiên cứu cho thấy ở nhiều quốc gia, một người trung bình ở năm 1996 đã cao hơn so với năm 1896. 
- Lượng dinh dưỡng nạp vào đã được cải thiện ở những nước này có thể là nguyên nhân cho sự thay đổi này.

- Ngay cả với chế độ ăn uống lành mạnh, thì chiều cao của hầu hết mọi người sẽ không tăng sau tuổi từ 18 đến 20. 
- Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ tăng trưởng từ khi sinh đến tuổi 20. Như bạn thấy, các đường tăng trưởng giảm xuống giữa các độ tuổi từ 18 đến 20. 
- Lý do tại sao chiều cao của bạn ngừng không tăng nữa đó là do xương của bạn, đặc biệt là các sụn tiếp hợp tăng trưởng (growth plates). 
- Các sụn tiếp hợp tăng trưởng, hoặc các sụn tiếp hợp đầu xương (epiphyseal plates), là những vùng sụn chuyên biệt nằm gần cuối xương dài (xương ống) của bạn. 
- Sự tăng chiều cao chủ yếu là do sự kéo dài của xương dàicủa bạn, vì các sụn tiếp hợp tăng trưởng vẫn còn hoạt động hoặc "mở".

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận